คอลลาเจน สารอาหารเพื่อผิวสุขภาพดี

คอลลาเจน สารอาหารเพื่อผิวชุ่มชื้น ยืดหยุ่น กระชับ ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย และข้อต่อที่ดีขึ้น

คอลลาเจนในท้องตลาดมักพบมีรูปแบบด้วยกัน คือ แบบเม็ดยาและผง ซึ่งแบบแรกจะมีอัตราส่วนของคอลลาเจนน้อยกว่า แต่ด้วยรูปทรงเป็นเม็ด ทำให้ทานง่ายและพกพาสะดวกมากกว่า ในขณะที่แบบผง แม้ว่าจะดูยุ่งยากและพกพาสะดวกไม่เท่า แต่ก็มีข้อดีคือชงดื่มกับเครื่องดื่มที่คุณชื่นชอบได้ โดยจะดื่มเดี่ยว ๆ หรือจะดื่มขณะทานอาหารก็ได้ แล้วแต่ว่าตัวเองเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากันนะคะ

มีการศึกษาทางคลินิกเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนยี่ห้อหนึ่ง ได้ทำการศึกษาในอาสาสมัครหญิง 33 ราย อายุระหว่าง 40-59 ปี โดยให้รับประทานคอลลาเจนในรูปสารละลาย วันละ 10 กรัม ติดต่อกัน 8 สัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มอาสาสมัครที่รับประทานคอลลาเจนพบว่ามีความชุ่มชื่นของผิวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 28 และผิวมีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น ร้อยละ 18 เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับประทานคอลลาเจน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนั้นริ้วรอยขนาดเล็กยังมีจำนวนน้อยลงในกลุ่มที่รับประทานคอลลาเจน

แม้ว่าจะเป็นคอลลาเจนเหมือนกัน แต่อัตราในการดูดซึมของร่างกายไม่เท่ากันนะคะ ขึ้นอยู่กับประเภทของวัตถุดิบซึ่งโดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่มาจากสัตว์และประเภทที่มาจากปลา ประเภทแรกมักจะมีราคาถูกกว่า ในขณะที่ประเภทที่สองร่างกายจะดูดซึมได้เร็วกว่าเพราะมีขนาดโมเลกุลเล็ก ดังนั้นถ้าใครอยากเห็นผลเร็ว เลือกคอลลาเจนที่ผลิตมาจากปลาเลยนะคะ  การรับประทานคอลลาเจนไม่ได้เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เพราะร่างกายของคนในวัยดังกล่าว ยังสามารถสร้างคอลลาเจนได้เองและมากกว่า ถ้ากินเข้าไปอีกจะยิ่งได้รับโปรตีนมากเกินความจำเป็น ซึ่งเป็นผลเสียต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย 

นอกจากนี้ ในผู้ป่วยที่เพิ่งผ่าตัดเสร็จใหม่ หรือในระยะพักฟื้น กลุ่มคนที่มีอาการแพ้อาหาร เช่น ปลาทะเล, เจลลาติน, กุ้ง, นมวัว, ถั่วเหลือง, ไข่ และข้าวบาร์เลย์ รวมทั้งคนที่เป็นโรคไต และโรคประจำตัวอื่นๆ ที่แพทย์สั่งจำกัดการรับประทานโปรตีนทุกชนิด ห้ามทานเด็ดขาด ส่วนถ้าใครทานแล้วเกิดความผิดปกติ รู้สึกร้อนๆ บวมๆ มีผื่นขึ้น แนะนำว่าให้หยุดทาน และควรปรึกษาแพทย์ทันที

คำแนะนำเกี่ยวกับการกินคอลลาเจนตามคำแนะนำขององค์การอาหารและยา

- ผู้ที่ต้องการกินคอลลาเจนเสริม สามารถกินเป็นอาหารเสริมได้ 5,000-7,000 มิลลิกรัม/วัน แต่ไม่ควรเกิน 10,000 มิลลิกรัม/วัน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้
- ควรเลือกกินที่เป็นคอลลาเจนสายสั้น (Hydrolyzed collagen)เพราะจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนสายยาว โดยสังเกตที่ข้างกล่องผลิตภัณฑ์ตอนซื้อ
- ควรกินตอนท้องว่างแล้วดื่มน้ำตามมาก ๆ หรือกินควบคู่กับวิตามินซี เพื่อการดูดซึมที่ดี

พฤติกรรมที่ช่วยรักษาคอลลาเจนในร่างกาย

- หลีกเลี่ยงแสงแดด 
- อย่าเครียดหรือเครียดให้น้อยลง
- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
- กินอาหารที่มีประโยชน์ หรือกินให้ครบ 5 หมู่
- ดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว


Cr. : พญ.ธวลิดา เวชชวณิชย์, ดร.ป้อ, med.mahidol.ac.th

Please "Share" if you like...

Comments