Detox-การกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย

คำว่า Detox (Detoxification) เป็นการกำจัด Toxin หรือสารพิษออกจากร่างกาย  



ดีท็อก (Detox) หรือเราอาจจะเรียกได้ว่าเป็น การล้างพิษ ชนิดหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ หากพูดถึงกระบวนการนี้ เราจะนึกไปถึงการ Detox ลำไส้เพื่อล้างพิษเอาสิ่งสกปรกต่างๆ รวมไปถึงเชื้อโรคที่ให้โทษต่อร่างกายออกไป แต่จริงๆ แล้วการ Detox เป็นกระบวนการที่ไม่ใช่กำจัดพิษจากส่วนของลำไส้เราเท่านั้น แต่หมายถึงการนำเอาสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย ลดการสะสมและคั่งค้างของ ของเสีย และสารพิษ ซึ่งเป็นตัวการทำลายสุขภาพ เกิดความเจ็บป่วยต่างๆ  คนในอดีตเคยใช้ทั้งน้ำผึ้ง น้ำชา เหล้า และเบียร์ หรือแม้กระทั่งน้ำสบู่เพื่อสวนล้างลำไส้เอาสารพิษออกมา 
ในปัจจุบัน Detox จัดเป็นการรักษาสุขภาพที่อยู่ในการแพทย์ทางเลือก ซึ่งมีวิธีการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการกิน การสวนล้าง การอดอาหาร ฯลฯ 



นักร้องอินเตอร์อย่าง บียอนเซ่ ยอมทำ Detox ด้วยการดื่มแต่น้ำมะนาวเพื่อให้น้ำหนักตัวลด จะได้ฟิตกับบทบาทในเรื่อง "Dream Girls" หรือ กวินเน็ธ พัลโทรว์ ผู้รักสุขภาพเยี่ยงชีวิตทำดีท็อกซ์ด้วยการดื่มแต่น้ำผลไม้ และกินแต่อาหารเบาๆ เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ติดต่อกัน เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสะอาดและสุขภาพดี  ส่วนพิธีกรฝีปากกล้าอย่าง โอปราห์ วินฟรีย์ งดดื่มไวน์แดงและขนมปังเป็นเวลา 3 สัปดาห์  เพื่อให้ตัวเองดูเฟิร์มต่อหน้าสาธารณชน และภรรยาสาวของ ทอม ครุยส์-เคที่ โฮล์มส์ เข้าคอร์ส Detox อย่างเข้มงวดจนออกมาดูผอมโกรก  ทั้งนี้ ก็เพื่อเตรียมร่างกายให้ปลอดสารพิษเพื่อรับมือกับการมีลูกคนใหม่ได้
ประโยชน์หลักๆ ของการทำ Detox ก็คือ ทำความสะอาดลำไส้ และแบคทีเรียที่เป็นโทษต่อร่างกาย ลดการสะสมสารพิษ และเมื่อสารพิษต่าง ๆ ถูกชะล้างออกไป ลำไส้ก็จะทำงานได้ตามปกติ ความถี่ในการทำ Detox นั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน อาจจะทำวันเว้นวัน หรือวันเว้นสองวัน บางคนนิยมทำ Detox เป็นประจำอาทิตย์ละ 1 วัน หรือบางคนเลือกที่จะทำ Detox 3 วันติดต่อกัน เดือนละครั้ง  

ข้อดีอื่นๆ ในการทำ Detox เช่น

           ทำให้ร่างกายสดชื่น เมื่อร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำ 60-70 % การสวนล้างลำไส้ด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือแร่ ร่างกายจะดูดซึมน้ำเหล่านั้นไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
           บริหารกล้ามเนื้อลำไส้ ถ้ามีของเสียตกค้างที่ลำไส้มากจะทำให้ลำไส้อ่อนแอลง แต่เมื่อล้างลำไส้แล้วจะช่วยให้กล้ามเนื้อลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น กำจัดของเสียได้มากขึ้น ทำให้ไม่เกิดสารตกค้างจนกลายเป็นพิษในลำไส้
           ทำให้ลำไส้มีขนาดปกติ เพราะถ้ามีของเสียอุดตันในลำไส้ จะทำให้ลำไส้ทำงานผิดปกติและจะทำให้รูปร่างของลำไส้เปลี่ยนแปลงไป เช่น มีอาการบวมหรือโป่งพอง แต่เมื่อล้างลำไส้เอาสารพิษออกไป จะช่วยให้รูปร่างของลำไส้กลับมาเป็นปกติตามธรรมชาติ
           ทำให้ระบบการทำงานในร่างกายดีขึ้น เพราะตามปกติแล้วอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทุกส่วนจะทำงานเชื่อมต่อกับลำไส้ผ่านจุดตอบสนอง การล้างลำไส้จะช่วยกระตุ้นจุดที่ว่านี้และส่งผลให้ร่างกายโดยรวมทำงานได้ดี เช่น ตับ ถุงน้ำดี ไต ตับอ่อน และต่อมน้ำเหลือง ฯลฯ

ข้อควรระวัง
  • การทำ Detox ที่บ่อยครั้งเกินไป  อาจทำให้รู้สึกเหนื่อยอ่อน ปวดศีรษะ ไปจนถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อได้ อันมีผลมาจากร่างกายปรับตัวไม่ทัน เพราะขาดสารอาหารอย่างปัจจุบันทันด่วน 
  • การทำ Detox ต่อเนื่องนานไป เราอาจขาดสารอาหารหรือแร่ธาตุบางอย่าง ทำให้ภูมิต้านทานของเราลดลง 
  • การทำ Detox ไม่ได้ช่วยเรื่องการลดน้ำหนักในระยะยาว เพราะแรก ๆ ที่น้ำหนักลดนั้น อาจเป็นเพราะเราสูญเสียน้ำ และไขมันในปริมาณมากอย่างปุ๊บปั๊บ แต่พอเวลาผ่านไปร่างกายจะเกิดโยโย่เอฟเฟ็กต์ หรือกลับมาอ้วนหลังจากเลิกทำ Detoxไปแล้ว
Cr. : honestdocs.co,  health.kapook.com


banner 

 Please "Share" if you like ...

Comments